Top Ad unit 728 × 90


Tin tức

recent

NHỮNG ĐỊNH HƯỚNG LỚN CỦA HÀ NỘI VỀ VIỆC PHÁT TRIỂN VĂN HÓA

Hà Nội ngàn năm văn hiến đã có bước chuyển mình thành một thành phố năng động, hiện đại, trở thành một trong 17 Thủ đô có quy mô lớn nhất thế giới. Tuy nhiên, trong quy hoạch phát triển Hà Nội ngoài yếu tố hiện đại ra luôn đồng hành đó là yếu tố về văn hóa, văn hiến, văn minh. Đây chính là hồn cốt của Hà Nội mà mọi thế hệ trong đó có dân cư khu biệt thự Eurowindow Twin Parks Gia Lâm luôn phải vun đắp, xây dựng để yếu tố truyền thống tốt đẹp và hiện đại song hành cùng nhau. Trong chuyên mục này chúng tôi xin gửi đến quý khách hàng thông tin về quy hoạch mạng lưới công trình văn hóa như thế nào?

Nhà hát lớn Hà Nội 

- Theo Quyết định 1259/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ngày 26/7/2011 về phê duyệt quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 định hướng phát triển hệ thống công trình văn hóa: Hoàn thiện mạng lưới công trình văn hóa theo tầng bậc ở các khu đô thị và các điểm dân cư nông thôn tại Hà Nội. Cải tạo chỉnh trang các trung tâm văn hóa hiện có của khu vực nội đô lịch sử và các khu dân cư hiện hữu. Xây dựng mới và tiếp tục hoàn thiện làng văn hóa du lịch các dân tộc Việt Nam, các công trình văn hóa tiêu biểu Thủ đô như bảo tàng, nhà hát… gắn với cảnh quan thiên nhiên sông Hồng, khu vực Tây Hồ Tây; cổ loa, hoàng thành thăng long và trên các trục giao thông không gian chính, các trung tâm văn hóa lớn của Hà Nội. Thiết lập hệ thống quảng trường văn hóa, các không gian giao lưu cộng đồng, các không gian đi bộ gắn với các công trình tượng đài, tượng đường phố, tranh tường nghệ thuật lớn…. gắn kết với các khu cây xanh, công viên, cơ quan, công trình hành chính công cộng, cơ quan công sở, khu vui chơi giải trí.

- Ngày 17/10/2012 UBND Thành phố Hà Nội có Quyết định số 4641/QĐ-UBND  về việc Phê duyệt quy hoạch phát triển văn hóa Thành phố Hà Nội đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, xác định:

+ Mục tiêu phát triển văn hóa

* Xây dựng văn hóa Hà Nội xứng tầm với vị thế là Thủ đô của đất nước, trung tâm văn hóa hàng đầu của khu vực, tiêu biểu về lối sống và phong cách ứng xử văn hóa, vừa tiên tiến, hiện đại, phong phú, đa dạng về bản sắc dân tộc. Xây dựng Thành phố xanh - sạch - đẹp với không gian văn hóa và các công trình văn hóa hiện đại, mang tính truyền thống, tiêu biểu cho văn hóa cả nước trong quan hệ giao lưu, hợp tác văn hóa với các nước trong khu vực và thế giới. Xây dựng văn hóa Hà Nội xứng đáng với truyền thống văn hiến của Thăng Long

* Hà Nội, xây dựng những giá trị mới làm nền tảng tinh thần cho xã hội

* Bảo tồn, kế thừa, phát huy các giá trị tốt đẹp của văn hóa Thăng Long, phát huy sự đa dạng bản sắc độc đáo của các tiểu vùng văn hóa.

* Khai thác năng lực, tiềm năng sáng tạo của mọi tầng lớp nhân dân, tính sáng tạo của tri thức, văn nghệ sỹ, tài năng văn hóa nghệ thuật

* Nâng cao mức hưởng thụ và tham gia hoạt động, sáng tạo văn hóa của các tầng lớp nhân dân, phấn đấu xây dựng các câu lạc bộ, các điểm sinh hoạt văn hóa tại các khu đô thị mới, khu công nghiệp trên địa bàn thành phố Hà Nội

* Đa dạng hóa công tác xã hội hóa hoạt động văn hóa, hình thành các doanh nghiệp văn hóa, ngành công nghiệp giải trí gắn kết giữa nhiệm vụ phát triển kinh tế với phát triển văn hóa, gắn kết du lịch dịch vụ với văn hóa tạo điều kiện để Hà Nội trở thành một trong những địa bàn phát triển các ngành dịch vụ văn hóa.

Hệ thống mục tiêu đã được đề ra rất toàn diện, bài bản trong đó đề cao nội dung giữ gìn truyền thống tốt đẹp, đồng thời nâng cao giá trị tinh thần, đời sống của nhân dân, thực hiện được đồng bộ các mục tiêu trên thì chất lượng con người Thủ đô sẽ có sự chuyển biến vượt bậc, người được thụ hưởng chính chính là người dân chúng ta trong đó có cư dân khu liền kề, biệt thự Tây Tựu.

Quy hoạch phân khu chức năng và mạng lưới công trình văn hóa

+ Cải tạo, chỉnh trang các trung tâm văn hóa hiện hữu trong khu vực Nội đô lịch sử

* Đối với các công trình văn hóa cấp Thành phố và Quốc gia như bảo tàng, nhà hát... cải tạo, chỉnh trang khuôn viên bên trong hàng rào công trình. Tạo lập các hướng mở thuận tiện đến các khu dân cư và các tuyến giao thông chính Thành phố.

* Đối với trung tâm sinh hoạt văn hóa cấp quận: đánh giá lại hiệu quả sử dụng và nhu cầu hưởng thụ văn hóa mới của người dân trong những năm tới để có hướng cải tạo, nâng cấp và mở rộng các trung tâm văn hóa hiện hữu, tránh lãng phí. Xây dựng trung tâm văn hóa thành không gian sinh hoạt văn hóa cộng đồng hấp dẫn và có ý nghĩa.

+ Xây dựng các trung tâm văn hóa cấp thành phố:

* Xây dựng mới các trung tâm văn hóa ở các khu đô thị vệ tinh, các khu đô thị mới phù hợp với Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

* Xây dựng trung tâm văn hóa thành phố, trung tâm hội chợ triển lãm thành phố gắn với trục hồ Tây - Ba Vì đáp ứng yêu cầu của Thủ đô thời kỳ hội nhập.

* Xây dựng mới trung tâm văn hóa dọc bờ Bắc và bờ Nam sông Hồng, gắn với trục kết nối không gian Thành cổ Hà Nội và trục Tây Hồ Tây - Hồ Tây - Cổ Loa trục này rất gần với khu dân cư shophouse Eurowindow Twin Parks Gia Lâm.

* Khu vực Tây Hồ Tây xây dựng các công trình trọng điểm đã được quy hoạch như công viên Thăng Long gắn với các biểu tượng văn hóa Thủ đô như: bảo tàng lịch sử quốc gia, nhà hát Thăng Long, quảng trường văn hóa hướng ra Hồ Tây...

* Khu vực gắn với trục Hồ Tây - Ba Vì: đoạn từ vành đai xanh sông Nhuệ đến vành đai 4. Dành quỹ đất xây dựng mới các công trình trọng điểm như quảng trường Hòa Bình; trung tâm giao lưu văn hóa quốc gia, quốc tế; trung tâm nghệ thuật đương đại; bảo tàng cấp quốc gia, cung biểu diễn nghệ thuật quốc gia, cung văn hóa cấp quốc gia, cung hòa nhạc quốc gia; cung triển lãm, hệ thống quảng trường lớn kết hợp tượng đài,... Đoạn từ đường vành đai 4 đến Hòa Lạc, tổ chức các không gian văn hóa gắn kết với công viên sinh thái nông nghiệp, tạo điều kiện tiếp cận với các công trình văn hóa tiêu biểu trong khu vực hành lang xanh.

Làng văn hóa du lịch các dân tộc Việt Nam ở vị trí kết thúc trục Hồ Tây - Ba Vì: tiếp tục hoàn thiện và phát triển thành trung tâm giao lưu, nghiên cứu nền văn hóa các dân tộc.

Phát triển trung tâm nghiên cứu và học tập, trung tâm giao lưu, hợp tác với các nền văn hóa khu vực và thế giới.

Trung tâm đô thị Sơn Tây, phát triển các bảo tàng, trung tâm lưu giữ thông tin văn hóa xứ Đoài, các lễ hội truyền thống kết hợp với các hoạt động; lưu giữ từng giai đoạn phát triển của nền văn hóa dân gian đã tồn tại từ lâu đời.

+ Tạo dựng các trục văn hóa:

* Trục văn hóa Đông - Tây:

Thiết lập trục văn hóa lịch sử với ngôn ngữ hình ảnh kinh đô Thăng Long ngàn năm văn hiến.

Thiết lập trục giao lưu văn hóa quốc tế với các công trình thiết chế văn hóa cấp quốc gia và thành phố như: cung hòa nhạc quốc gia, cung biểu diễn nghệ thuật, cung triển lãm, cung múa rối Thăng Long.

* Trục văn hóa phía Bắc:

Kết nối với các trục trung tâm tới các trung tâm văn hóa thuộc khu vực phía Bắc Hà Nội như: Sóc Sơn, Mê Linh, Đông Anh, trong đó tập trung tại một số trọng điểm

* Trục văn hóa phía Đông:

Kết nối khu vực trung tâm với các trung tâm văn hóa thuộc khu vực phía Đông Hà Nội: Long Biên, Gia Lâm, nơi đây cũng có những nét riêng biệt của mình ngoài cái chung của Hà Nội, điểm này cư dân khu liền kề Eurowindow Twin Parks Gia Lâm sẽ cảm nhận rõ nhất vì nằm trong vùng này.

* Trục văn hóa phía Nam:

Kết nối từ khu vực trung tâm với các trung tâm văn hóa thuộc khu vực phía Nam của Hà Nội như Hương Sơn - Thường Tín

* Trục văn hóa phía Tây:

Là trục văn hóa kết nối với khu vực trung tâm Hà Nội về phía Tây như: Ba Vì, Sơn Tây, Thạch Thất, Quốc Oai.

PHỤ LỤC

DANH MỤC CÁC DỰ ÁN ĐẦU TƯ TRỌNG ĐIỂM ĐẾN NĂM 2020
(Kèm theo Quyết định số 4641/QĐ-UBND ngày 17/10/2012 của UBND Thành phố Hà Nội)

TT

Danh mục

Địa điểm

 

Giai đoạn 2012-2015

 

1

Xây dựng TTVH đa năng Sơn Tây

Thị xã Sơn Tây

2

Xây dựng TTVH đa năng Phú Xuyên

Huyện Phú Xuyên

3

Xây dựng TTCH Thành phố, Trung tâm bảo tồn nghệ thuật truyền thống, Khu các đơn vị nghệ thuật

Hà Đông

4

Cung Thiếu nhi Hà Nội

Cầu Giấy

5

Khu tưởng niệm danh nhân Chu Văn An

Thanh Trì

6

Xây dựng nhà hát Thăng Long

Tây Hồ Tây

7

Xây dựng khu di tích Phù Đổng

Gia Lâm

8

Khu Hoàng Thành Thăng Long- Thành Cổ Hà Nội

Ba Đình

9

Hệ thống biểu tượng danh nhân văn hóa tại Hồ Văn - Văn Miếu Quốc Tử Giám

Đống Đa

10

Cải tạo rạp Đông Đô

Hoàn Kiếm

11

Xây dựng Trung tâm Văn hóa đa năng Thái Thịnh

Đống Đa

12

Xây dựng rạp chiếu phim

Tại các khu đô thị đông dân cư

13

Tu bổ, tôn tạo di tích đền Ngọc Sơn

Hoàn Kiếm

14

Sơn son thếp vàng, sơn quang khu di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám

 

 

Giai đoạn 2016 - 2020

 

1

Xây dựng Biểu tượng Hà Nội

Tại 5 cửa ô vào Trung tâm TP

2

Xây dựng rạp hát

3 huyện

3

Xây dựng rạp chiếu phim

19 huyện

4

Xây dựng 05 tượng đài danh nhân, mỹ thuật

Sơn Tây, Phú Xuyên, Hòa Lạc, Sóc Sơn, Xuân Mai

5

Xây dựng 03 trung tâm hoạt động văn hóa đa năng tại các khu đô thị theo quy hoạch đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 của Thành phố

Hòa Lạc, Sóc Sơn, Xuân Mai

6

Bảo tồn các khu phố cổ, làng cổ, làng nghề truyền thống

Các quận huyện

 

Văn hóa là một trong những yếu tố quan trọng bậc nhất trong tiến trình phát triển của Hà Nội, nó vừa là yếu tố tạo nên sự phát triển vừa là kết quả của sự phát triển, sự chuyển biến về văn hóa thường diễn ra chậm hơn so với các yếu tố khác nhưng nhìn chung với định hướng tổng thể như trên Hà Nội sẽ giữ được những nét văn hiến Thăng Long, yếu tố này đan xen với sự phát triển mạnh mẽ, hiện đại của thời đại ngày này hình thành nên chuẩn con người mới, trong đó cư dân mới như biệt thự Eurowindow Twin Parks Gia Lâm phải kiên trì thực hiện.

Công ty Cổ phần Phát triển SJK Việt Nam chuyên phân phối, cho thuê biệt thự, shophouse Eurowindow Twin Parks Gia Lâm 0987.429.748

Trân trọng!

NHỮNG ĐỊNH HƯỚNG LỚN CỦA HÀ NỘI VỀ VIỆC PHÁT TRIỂN VĂN HÓA Reviewed by vietland24h.net on 00:00 Rating: 5

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.
DMCA.com Protection Status Chung cư CT3 Nghĩa Đô Chung cư Phú Mỹ Complex Chung cư Phú Mỹ Complex chung cư n03t6 ngoại giao đoàn FreeWebSubmission.com http://addurl.nu