Top Ad unit 728 × 90


Tin tức

recent

Có nên mua bán nhà đất theo giấy viết tay và hợp đồng ủy quyền?

Khi mua bán nhà, đất thì việc sang tên sổ hoặc hợp đồng là đường nhiên. Nhưng thực tế giao dịch cho thấy không phải khi nào cũng tiến hành sang tên được mà phải mua bán viết tay, mua bán ủy quyền. Vậy mua bán hình thức trên bạn cần chú ý điều gì?

Chung cư ICID Complex
Thủ tục ủy quyền

Mua bán nhà đất theo giấy viết tay

Cách gọi mua bán nhà đất theo giấy viết tay là cách gọi phổ biến và dễ hiểu, thực ra đó là hình thức mua bán, chuyển nhượng nhà đất chỉ do 2 bên tự lập và ký với nhau, mà không có một cơ quan có thẩm quyền hay tổ chức công chứng nào xác nhận vào đó. Còn các bên tự viết tay hay đánh máy (kể cả có người làm chứng) thì cũng không có thay đổi gì về tính pháp lý.
Việc mua bán như vậy thì rủi ro lớn hơn luôn thuộc về phía người mua. Người mua có thể phải đợi rất lâu mới có thể sang tên cho mình, thậm chí không sang tên được, hoặc đang làm thủ tục thì xảy ra tranh chấp, lúc đó phần thiệt hơn sẽ thuộc về phía người mua.
Vậy nên nếu bạn buộc phải lựa chọn cách mua này thì về mặt pháp lý chỉ có thể có cách giúp cho bạn hạn chế rủi ro tránh bị mất tiền, mà không thể đảm bảo cho bạn sẽ giữ được nhà, đất đã mua nếu sau này không may xảy ra tranh chấp.
1- Kiểm tra giấy tờ và các thông tin để biết được nhà, đất mình định mua có đủ điều kiện cấp sổ đỏ hay không.
2- Tuy vô hiệu nhưng Hợp đồng vẫn cần soạn chi tiết và cẩn thận nhất có thể, đặc biệt là điều khoản về thanh toán.
3- Cần có biên bản giao nhận tiền và giao nhận giấy tờ cụ thể để thể hiện Bên Bán đã nhận đủ tiền và tự nguyện giao giấy tờ cho Bên Mua.
4- Bên Mua cần giữ toàn bộ bản gốc giấy tờ liên quan đến nhà, đất (đương nhiên là bao gồm cả sổ đỏ gốc nếu có) và nên có thêm bản sao các giấy tờ về nhân thân của Bên Bán.

Mua bán nhà, đất theo Hợp đồng ủy quyền

Việc mua bán chuyển nhượng nhà, đất đã có sổ đỏ theo Hợp đồng ủy quyền là một hình thức hợp pháp, được pháp luật công nhận và được công chứng. Nói chung, bạn có thể cảm thấy yên tâm hơn, tuy nhiên phải lưu ý và cân nhắc một số vấn đề sau đây trước khi quyết định ký Hợp đồng ủy quyền:
1- Tuy nội dung ủy quyền là bạn có toàn quyền sử dụng, định đoạt, mua bán, chuyển nhượng, tặng cho, thế chấp nhưng về bản chất đó vẫn chỉ là việc ủy quyền và bạn vẫn chỉ là người được ủy quyền để thay mặt người bán làm những việc đó, bạn không phải chủ sử dụng và sở hữu nhà, đất đó. Sổ đỏ vẫn đứng tên Bên ủy quyền là chủ nhà, đất đầu tiên.
2- Hợp đồng ủy quyền nhà, đất thông thường là HĐUQ không có thù lao, vậy nên theo quy định của pháp luật dân sự thì Bên ủy quyền có quyền đơn phương chấm dứt Hợp đồng ủy quyền bất bất cứ lúc nào, chỉ phải báo trước cho Bên được ủy quyền một thời gian hợp lý. Quy định này rất dễ bị bên bán (bên ủy quyền) lợi dụng làm phát sinh tranh chấp.
3- Đến một lúc nào đó, khi bạn muốn nhà, đất sang tên cho bạn thì Hoặc là bạn phải nhờ Bên Bán hủy Hợp đồng ủy quyền và ký lại Hợp đồng mua bán, chuyển nhượng mới. Hoặc là bạn phải dùng Hợp đồng ủy quyền đó để bán cho một người khác có quan hệ ruột thịt (cha, mẹ, vợ, chồng, con), sau đó người này sẽ tặng cho lại bạn. Làm như vậy để tránh phải nộp thuế 2 lần. Nói chung thủ tục và thời gian sẽ gấp 2 lần bạn mua bán bình thường.
4- Nếu như bạn không sang tên cho bạn mà bán luôn cho người khác bằng hợp đồng ủy quyền, thì theo quy định bạn sẽ phải nộp 2 lần thuế, lần 1 là cho người ủy quyền (tức là người chủ nhà, đất đầu tiên), lần 2 là cho bạn. Nếu bạn tiếp tục mua bán qua nhiều lần ủy quyền thì bạn cứ thế mà nhân số thuế phải nộp lên cho từng đó lần ủy quyền. Nếu không muốn nộp như vậy, bạn chỉ có cách nhờ Bên Bán (Bên ủy quyền) đầu tiên hủy Hợp đồng ủy quyền và ký Hợp đồng chuyển nhượng mua bán cho người thứ 3.
5- Trong quá trình thực hiện Hợp đồng ủy quyền, mua bán chuyển nhượng, sang tên sổ đỏ nhà đất, bạn có việc phải nhờ đến Bên ủy quyền đầu tiên do họ mới là người đang đứng tên sổ đỏ, có trường hợp họ có thể gây khó khăn cho bạn, hoặc yêu cầu bạn phải trả thêm một khoản tiền mới ký văn bản cho bạn. Chưa kể trường hợp người ủy quyền đã chết thì có thể sự việc còn phức tạp hơn nữa.

 

Đây là một số cách hạn chế phần nào rủi ro:

Đối với Bên mua – Bên được ủy quyền:
- Đọc kỹ Hợp đồng, nghe cẩn thận lời công chứng viên giải thích và hỏi ngay nếu còn vấn đề nghi ngờ hay thắc mắc. Yêu cầu công chứng viên ghi thời hạn ủy quyền dài nhất có thể.
- Lập Biên bản giao tiền, giao giấy tờ gốc chặt chẽ và cẩn thận
- Yêu cần Bên bán (Bên ủy quyền) lập Hợp đồng ủy quyền kèm Di chúc đề phòng trường hợp lúc cần thì Bên bán (Bên ủy quyền) đã chết và phát sinh quan hệ, tranh chấp về thừa kế
- Ngoài giữ các giấy tờ gốc về nhà, đất, Bên Mua cần lấy khoảng 05 bản sao các giấy tờ về nhân thân của Bên Bán (CMND, hộ chiếu, hộ khẩu, đăng ký kết hôn…). Sau này khi làm thủ tục sang tên rất có thể Cơ quan có thẩm quyền sẽ yêu cầu bạn cung cấp.
Đối với Bên Bán – Bên Ủy quyền:
- Đọc kỹ Hợp đồng, nghe cẩn thận lời công chứng viên giải thích và hỏi ngay nếu còn vấn đề nghi ngờ hay thắc mắc. Chú ý đến phạm vi và nội dung ủy quyền
- Lưu ý bạn định ủy quyền làm gì thì trong hợp đồng chỉ ghi đúng nội dung đó và các nội dung liên quan đến việc đó.
Vì những rủi ro rất lớn cho người mua nên khi giao dịch bạn nên cố gắng tránh những trường hợp như trên. Bất động sản là một tài sản có giá trị lớn, mua bán càng an toàn bao nhiêu càng tốt bấy nhiêu. 
Thủ tục giao dịch tại dự án chung cư ICID Complex được tiến hành như thế nào? 
Chung cư ICID Complex
ICID Complex 
Chung cư ICID Complex là chung cư cao cấp nằm trên đường Lê Trọng Tấn, Hà Đông, là trái tim của khu đô thị Gleximco. Dự án được thiết kế 3 tầng hầm, 4 tầng thương mại, 26 tầng căn hộ ở, được trang bị tiến ích 30+ dành cho cư dân tòa nhà.
Chung cư ICID Complex được khởi công vào tháng 3/2017 và dự kiến bàn giao nhà vào quý II/2019. Hiện tại dự án đã xong móng và bắt đầu vào hợp đồng mua bán cho khách hàng. Chung cư ICID Complex cung cấp ra thị trường 646 căn hộ chất lượng cao. Khi bạn mua, bán căn hộ, hợp đồng đều đứng tên bạn. Hợp đồng có tính pháp lý cao chỉ sau sổ đỏ. Bạn có thể sử dụng hợp đồng mua bán căn hộ tại dự án chung cư ICID Complex để thực hiện các giao dịch dân sự và được các tổ chức, cá nhân chấp nhận như có thể dùng để thế chấp ngân hàng vay vốn, thừa kế, bán, tặng, cho…
Pháp lý chặt chẽ tạo sự yên tâm cho người mua 
Từ 1/10/2017 khách hàng khi mua căn hộ tại dự án được ký hợp đồng mua bán. Nhay tay lựa chọn ngay căn, tầng ưng ý nhất, liên hệ phòng kinh doanh dự án Chung cư ICID Complex, hotline: 0987.429.748




Có nên mua bán nhà đất theo giấy viết tay và hợp đồng ủy quyền? Reviewed by vietland24h.net on 23:26 Rating: 5

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.
DMCA.com Protection Status Chung cư CT3 Nghĩa Đô Chung cư Phú Mỹ Complex Chung cư Phú Mỹ Complex chung cư n03t6 ngoại giao đoàn FreeWebSubmission.com http://addurl.nu