Top Ad unit 728 × 90


Tin tức

recent

Chi phí và thủ tục sang tên sổ đỏ

Câu hỏi: Gia đình tôi mới mua một ngôi nhà, có giấy tờ đầy đủ, hiện tại tôi đang hoàn tất hồ sơ để sang tên sổ đỏ nhà đất. Vậy chi phí của việc sang tên sổ đỏ là bao nhiêu? Thủ tục bao gồm những gì, thời gian để hoàn tất việc sang tên và để tôi nhân lại được sổ đổ của mình là bao lâu? Mong sớm nhận được sự giải đáp từ phía ban biên tập Vietland24h.net, xin cảm ơn!



Cảm ơn anh/chị đã gửi tới chúng tôi câu hỏi, trường hợp của anh chị, chúng tôi xin trả lời như sau:

I. Các khoản phí phải nộp:

1.1. Thuế thu nhập cá nhân phải đóng khi tách thửa.

Theo Thông tư số: 113/2011/TT-BTC của Bộ Tài chính, hướng dẫn chi tiết cách tính thuế thu nhập cá nhân trong trường hợp chuyển nhượng, mua – bán nhà, đất như sau:
    Cách 1: Thuế suất là 25% giá chuyển nhượng, người nộp thuế phải kê khai được hóa đơn, chứng từ hợp pháp để chứng minh được giá mua căn nhà đấy, đồng thời phải liệt kê các khoản chi phí cấp sổ đỏ, chi phía cả tạo nhà, đất và chi phí xây dựng…
b.    Cách 2: Trong trường hợp anh, chị mua nhà mà không có hóa đơn, giấy tờ chứng minh giá mua căn nhà và các chi phí liên quan thì sẽ áp dụng thuế suất là 2% giá trị chuyển nhượng thực tế ghi trong hợp đồng tách thửa. Trường hợp mà hợp đồng mua bán, chuyển nhượng không ghi giá hoặc có ghi giá nhưng thấp hơn bảng giá đất do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh tại nơi có bất động sản quy định thì sẽ tính thuyế theo bảng giá quy định, giá tính lệ phí trước bạn do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quy định.
c.      Trường hợp miễn thuế thu nhập cá nhân: căn cứ tại khoản 1, điều 4, luật thuế thu nhâp cá nhân năm 2007 quy định: trường hợp được miễn thuế thu nhập cá nhân bao gồm: việc tách thửa giữa chồng và vợ; cha, mẹ đẻ và con đẻ; cha – mẹ nuôi và con nuôi; cha – mẹ chồng và con dâu; cha – mẹ vợ và con rể; ông – bà nội và cháu nội; ông bà ngoại và cháu ngoại; anh em ruột với nhau. Nếu ở trong trường hợp này thì bắt buộc phải có giấy tờ chứng minh quan hệ giữa các cá thể với nhau như Giấy khai sinh, sổ hộ khẩu, đăng ký kết hôn…

1.2. Lệ phí trước bạ phải nộp:

Đây là nghĩa vụ bắt buộc với thủ tục chuyển nhượng, mức phí được tính ở đây bằng 0,5% giá trị mua bán ghi trên hợp đồng.
Sauk hi đóng các loại phí trên vào ngân sách Nhà nước, người mua căn hộ nhận phía thu phí để hoàn tất hồ sơ sang tên sổ đỏ và các thủ tục hoàn tất sổ đỏ sẽ được nộp tại văn phòng đăng ký đất đai.

II. Trình tự, thủ tục sang tên sổ đỏ nhu sau:

Trình tự thủ tục đăng ký quyền sử dụng đất được tiến hành theo quy định của pháp luật, để bảo vệ quyền lợi hợp pháp của anh chị, cần phải tuân thủ các bước sau:
Bước 1: Lập hợp đồng mua bán, chuyển nhượng tại văn phòng công chứng, trong 10 ngày kể từ khi lập được hợp đồng, các bên phải kê khai các khoản lệ phí trước bạ, thuế thu nhập và nộp thuế theo quy định của nhà nước. Nếu trường hợp quá hạ thì sẽ bị phạt.
Bước 2: Kê khai tài chính và nghĩa vụ tài chính với UBND huyện, nơi có bất động sản được mua bán. Các mục kê khai gồm:
-  02 Tờ khai phí trước bạ (do bên mua ký)
-  02 Tờ khai thuế thu nhập cá nhân (do bên bán ký, trong trường hợp cho hoặc  tặng thì lập thành 04 bản).
-  01 bản chính Hợp đồng công chứng.
-  01 bản sao công chứng, chứng thực sổ đỏ, quyền sở hữu nhà và tài sản gắn trên đất.
-  01 ban sao chứng thực giấy Chứng minh thư nhân dân và sổ hộ khẩu của cả bên mua và bán.
-  Nộp thuế và ngân sách sau 10 ngày khi ký hợp đồng chuyển nhượng.
Khoản phí anh chị phải nộp bao gồm: 2% thuế thu nhập cá nhân, 0,5% phí trước bạ.

Bước 3: Kê khai sang tên tại Uỷ ban nhân dân nơi có bất động sản.
Hồ sơ bao gồm:
- Đơn đề nghị đăng ký biến động (do bên bán ký);
- Hợp đồng mua bán.
- Bản gốc giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền trên đất.
- Giấy nộp thuế và phí trước bạ vào ngân sách nhà nước (bản gốc)
- Bản sao chứng minh thư nhân dân và sổ hộ khẩu của người mua.
- Thời hạn sang tên: 15 ngày
+ Phí sang tên gồm:  Phí địa chính: 15,000 đồng/ 1 trường hợp; Phí thẩm định bằng 0,15% giá trị sang tên. Tối thiểu là 100,000vnđ và tối đa là 5.000.000vnđ/1 trường hợp.
Bước 4: Nộp đủ phí theo quy định và nhận sổ đỏ.
Mọi ý kiến thắc mắc hoặc câu hỏi, quý khách vui lòng gửi tới ban biên tập Vietland24h.net theo hòm thư: Vietland24h@hotmail.com hoặc số điện thoại 0989290948 để được tư vấn và giải đáp.

Xin cảm ơn!


Chi phí và thủ tục sang tên sổ đỏ Reviewed by Hương Mộc on 10:28 Rating: 5

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.
DMCA.com Protection Status Chung cư CT3 Nghĩa Đô Chung cư Phú Mỹ Complex Chung cư Phú Mỹ Complex chung cư n03t6 ngoại giao đoàn FreeWebSubmission.com http://addurl.nu