Top Ad unit 728 × 90


Tin tức

recent

Ai sẽ chịu trách nhiệm nếu mất quỹ bảo trì chung cư?

Đây chính là vấn đề được đưa ra thảo luận tại hội thảo góp ý các dự thảo Thông tư, Nghị định quy định chi tiết luật Kinh doanh bất động sản, luật Nhà được tổ chức vào hôm qua, 17/7 bởi Bộ Xây dựng và Hiệp hội Bất động sản Tp.HCM.


Quỹ bảo trì căn hộ mà người dân phải đóng theo quy định hiện nay
sẽ là 2% so với tổng giá bán

Khi chưa thành lập được Ban quản trị (BQT), theo quy định tại luật Nhà ở, trách nhiệm của chủ đầu tư là phải tạm lập tài khoản nhằm mục đích quản lý kinh phí bảo trì chung cư. Kinh phí bảo trì cùng lãi suất tiền gửi ngân hàng sẽ phải được chủ đầu tư chuyển giao ngay cho BQT sau khi BQT được thành lập để sử dụng, quản lý theo quy định.

Phó chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Tp.HCM, ông Nguyễn Văn Đực cho biết, quỹ bảo trì căn hộ mà người dân phải đóng theo quy định hiện nay sẽ là 2% so với tổng giá bán. Tính ra với một chung cư bình thường, số tiền này cũng đã lên tới 10 tỷ đồng còn những chung cư hạng sang, cao cấp cũng phải đến cả trăm tỷ đồng. Chủ đầu tư sẽ là đơn vị giữ số tiền này khi chưa có BQT.

Chung cư Keangnam, Hà Nội là một điển hình khi 125 tỷ đồng quỹ bảo trì vẫn được giữ bởi chủ đầu tư dù đã đi vào hoạt động từ năm 2010, đó còn chưa kể đến lãi suất ngân hàng. Chủ đầu tư dự án này, Công ty Keangnam Vina, cũng đã đưa ra đã đề nghị sẽ trả quỹ bảo trì trong vòng 25 năm với mỗi năm là 5 tỷ đồng hồi tháng 3/2015 vừa qua.

Do số tiền trả hàng năm mà phía chủ đầu tư này đưa ra thấp hơn so với lãi suất tiền gửi ngân hàng nên phương án này nhận được sự phản đối của người dân và những cư dân ở đây đã gửi đơn "kêu cứu" lên Thủ tướng chính phủ. Ngoài ra, ông Đực cũng đặt câu hỏi: “Hiện nay nhiều chủ đầu tư phá sản, tiền bảo trì mất thì sao? Còn khi bàn giao cho BQT chung cư, lỡ người quản lý bán nhà và ôm đi luôn thì ai chịu?”.

Phó giám đốc Công ty TNHH xây dựng Thành Trường Lộc, bà Nguyễn Thị Song Tùng cho rằng, sẽ không tốt nếu chủ đầu tư là đơn vị giữ quỹ bảo trì chung cư, nhưng cũng sẽ không ổn nếu giao hết cho BQT. Bởi vậy, rất cần quy định thành lập một ban kiểm soát gồm đại diện cư dân và chủ đầu tư. Và quyền kiểm soát độc lập thu chi, hoạt động của BQT sẽ do ban này đảm nhận. Bà Tùng cũng đề xuất: “Luật nên quy định cụ thể quản lý tài khoản là đồng 2 người, với 2 chữ ký. Trong đó, một người trong BQT và một đại diện của chủ đầu tư. Khi muốn chi tiêu cái gì sẽ có sự biểu quyết thông qua của BQT".
(Theo Thanh Niên Online)
Ai sẽ chịu trách nhiệm nếu mất quỹ bảo trì chung cư? Reviewed by Hương Mộc on 16:29 Rating: 5

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.
DMCA.com Protection Status Chung cư CT3 Nghĩa Đô Chung cư Phú Mỹ Complex Chung cư Phú Mỹ Complex chung cư n03t6 ngoại giao đoàn FreeWebSubmission.com http://addurl.nu